วันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แบบรายงานตนเองของนักเรียน เพื่อรับรางวัลพระราชทาน

จัดชิดซ้าย
แบบรายงาน ก.
แบบรายงานตนเองของนักเรียน เพื่อรับรางวัลพระราชทาน
(นักเรียนเป็นผู้เขียนรายงาน)

ผลการเรียนเฉลี่ยสะสม (GPA) ถึงปัจจุบัน ๓.๗๐

ข้าพเจ้านางสาวสุจิภา แรกจำนงค์ อายุ ๑๖ ปี บิดาชื่อ นายนิพน แรกจำนงค์ อายุ ๕๐ ปี มารดาชื่อ นางปรีดา แรกจำนงค์ อายุ ๕๐ ปี มีพี่น้อง ๒ คน ชื่อ นายจักกรี แรกจำนงค์ อายุ ๒๙ ปี อาชีพพนักงานบริษัท และนางธารรริน ไพโรจน์ อายุ ๒๘ ปี อาชีพรับราชการครู
ข้าพเจ้าอาศัยอยู่บ้านเลขที่ ๑๓๖ หมู่ที่ ๗ ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล รหัสไปรษณีย์ ๙๑๑๓๐ ครอบครัวของข้าพเจ้ามีสมาชิกทั้งหมด ๕ คน เป็นครอบครัวเล็กๆ มีฐานะปานกลาง ดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงและปฏิบัติตนตามคำพ่อสอน ข้าพเจ้าและทุกคนในบ้านต่างมีภาระหน้าที่ที่จะต้องรับผิดชอบในแต่ละวัน แต่ทุกคนก็ไม่ลืมที่จะแบ่งเวลามาอยู่ร่วมกัน แม้ว่าพี่ๆของข้าพเจ้าทำงานที่ต่างจังหวัดแต่ทุกคนก็หาเวลากลับมาที่บ้านเสมอ เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นภายในครอบครัว
ข้าพเจ้ารู้สึกปลอดภัยและอบอุ่นที่ได้อยู่กับครอบครัว เพราะคนในครอบครัวต่างมีความรัก ความห่วงใย ความปรารถนาดี และความหวังดีที่มีต่อกัน ข้าพเจ้าเชื่อฟังคำสั่งสอนของทุกคนในบ้าน และเมื่อข้าพเจ้าขอความเห็นในการตัดสินใจหรือขอคำปรึกษาในเรื่องต่างๆ ข้าพเจ้ามักได้รับคำตอบดีๆ และความคิดเห็นที่ดีกลับมาเสมอ เพราะบิดา มารดามีความปรารถนาดีและความหวังดีต่อลูกๆเสมอ ประกอบกับประสบการณ์ในด้านต่างๆที่มีมากกว่าจึงมีทัศนคติและมุมมองที่กว้างไกลสามารถแนะนำลูกๆได้เสมอ สมดังคำที่ว่า ครูคนแรกของเราคือบิดามารดา ข้าพเจ้าจึงภาคภูมิใจที่เกิดมาเป็นลูกของพ่อแม่และได้เกิดมาในครอบครัวที่อบอุ่น
ปัจจุบันข้าพเจ้ากำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนปาล์มพัฒนวิทย์ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๕ แผนการเรียนวิทย์ – คณิต เป็นโรงเรียนมัธยมขนาดเล็กประจำอำเภอมะนัง มีการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๖ มีครูจำนวน ๒๗ คน นักเรียนจำนวน๓๙๐ คน
ข้าพเจ้าภาคภูมิใจในสถาบันการศึกษาแห่งนี้มาก เพราะแม้ว่าโรงเรียนปาล์มพัฒนวิทย์จะเป็นเพียงโรงเรียนมัธยมขนาดเล็ก แต่ข้าพเจ้าเชื่อมั่นว่าทั้งศักยภาพทางด้านการเรียนการสอนและด้านอื่นๆนั้น ไม่ได้ด้อยไปกว่าสถาบันอื่นเลยโรงเรียนปาล์มพัฒนวิทย์เป็นโรงเรียนที่สอนให้ข้าพเจ้าเป็นผู้ที่มีความสามารถในด้านต่างๆอย่างสมบูรณ์ มีความรู้และทักษะพื้นฐานที่ดี สามารถคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้ สามารถตัดสินใจสร้างงานและวางระบบการทำงานได้ สามารถนำทรัพยากร ข้อมูลสารสนเทศ และเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้จักประหยัดอดออม และเสริมสร้างภาวะการเป็นผู้นำและความเป็นประชาธิปไตย สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์และใช้ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงานและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่ให้ยั่งยืน เป็นผู้ที่สามารถเสียสละประโยชน์ส่วนสุขตนเพื่อประโยชน์สุขส่วนรวมได้ และนอกจากนั้นยังมอบประสบการณ์และการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนเพื่อได้พัฒนาตนเองและช่วยเหลือตนเองได้ในทุกๆด้าน อีกทั้งโรงเรียนยังได้มอบโอกาสให้ข้าพเจ้าได้แสดงออกถึงความรู้สามารถของตนเอง อันได้แก่ การมีโอกาสได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการในด้านต่างๆเป็นตัวแทนของโรงเรียนเข้าร่วมอบรมหรือเข้าร่วมค่ายต่างๆเป็นประจำอย่างสม่ำเสมออีกด้วย



นอกจากนี้ข้าพเจ้ายังได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆของส่วนรวมทั้งในหมู่บ้านและในชุมชนอยู่เสมอ ข้าพเจ้าได้เป็นตัวแทนของอำเภอเข้าร่วมโครงการและกิจกรรมต่างๆมากมาย อาทิ เช่น เป็นตัวแทนของอำเภอมะนังเข้าร่วมในโครงการเยาวชนสัมพันธ์ไทย – มาเลเซีย เพื่อศึกษาดูงานต่างๆภายในประเทศมาเลเซีย แล้วนำมาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อหมู่บ้านและต่อส่วนรวม นอกจากนั้นยังได้เข้าร่วมในกิจกรรมเฉลิมพระชนมพรรษาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ อันเป็นความภาคภูมิใจในฐานะคนไทยคนหนึ่งซึ่งอยู่ใต้ร่มโพธิ์ร่มไทรของทั้งสองพระองค์
สำหรับผลงานที่ข้าพเจ้าภาคภูมิใจคือ กิจกรรมทุกๆกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยเฉพาะกิจกรรมที่ได้ทำร่วมกับเพื่อนนักเรียนและคณะครูภายในโรงเรียน ซึ่งข้าพเจ้าเป็นหนึ่งในคณะกรรมการของสภานักเรียนมาตั้งแต่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑มาจนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งในวาระการแต่งตั้งประธานนักเรียนในสมัยหน้า ข้าพเจ้าก็จะเป็นตัวแทนเพื่อคัดเลือกเข้ารับการแต่งตั้งด้วย
การที่ข้าพเจ้าได้มีโอกาสได้ทำงานในนามของสภานักเรียน ฝ่ายประชาสัมพันธ์ทำให้ข้าพเจ้าได้รับประสบการณ์ที่แปลกใหม่และหลากหลาย สำหรับโครงการที่เกี่ยวข้องกับงานของข้าพเจ้าได้แก่ การเป็นพิธีกรของโรงเรียนในการประเมินโรงเรียนในฝัน การเป็นพิธีกรของโรงเรียนในงานมหกรรมวิชาการวิชาชีพ การเป็นพิธีกรของโรงเรียนในการแข่งขันกีฬา – กรีฑาของโรงเรียน นอกจากนั้นยังเป็นตัวแทนของโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ และเป็นที่ยอมรับของนักเรียนและบุคคลภายในสังคมอีกด้วย
ข้าพเจ้ามีระดับผลการเรียนอยู่ในระดับดี ข้าพเจ้าเชื่อมั่นว่าการทำความดีโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทนก็จะเป็นความดีที่อยู่คู่กับตัวของข้าพเจ้าเอง และสิ่งๆนี้จะสอนให้ข้าพเจ้าเป็นคนดีมีความรู้คู่คุณธรรม ข้าพเจ้าจึงตั้งใจเรียนให้ดีที่สุดด้วยความตั้งใจจึงส่งผลให้ข้าพเจ้ามีผลการเรียนที่ดีตลอดมา ข้าพเจ้าสร้างความภาคภูมิใจให้กับบิดา มารดา โดยได้ผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ๓.๗๐
ข้าพเจ้ามีความฝันอยากที่จะศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยในคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จังหวัดสงขลา ถึงแม้ว่าการที่ข้าพเจ้าฝันเช่นนี้อาจเป็นเรื่องยาก แต่ไม่ว่าอย่างไรเสียในวันข้างหน้า ข้าพเจ้าก็จะพยายามอย่างเต็มที่และให้ถึงที่สุด และไม่ว่าข้าพเจ้าจะสามารถสอบเข้าได้หรือไม่ ข้าพเจ้าคิดว่าหากมีความตั้งใจจริง มุ่งมั่นจริง และได้เพียรพยายามอย่างถึงที่สุดแล้ว ข้าพเจ้าก็ยังภูมิใจว่าในวันนี้อย่างน้อยก็มีความฝันที่ตั้งใจทำอย่างเต็มที่ไม่ปล่อยเวลาให้เสียไปอย่างเปล่าประโยชน์ เหตุผลที่ข้าพเจ้าเลือกเรียนในคณะแพทย์ศาสตร์ ซึ่งต้องเรียนถึง ๖ ปี เพราะข้าพเจ้าอยากจะเป็นบุคลากรที่ดีมีคุณภาพและศักยภาพในการช่วยพัฒนาประเทศ การเป็นแพทย์ที่ดีคือการที่สามารถประพฤติตนได้ตามจรรยาบรรณของแพทย์ สามารถดูแลรักษาคนไข้และดูแลบิดามารดาให้ดีที่สุด เพื่อตอบแทนพระคุณของท่านตามหน้าที่ของลูกที่ดีแสดงถึงความกตัญญูอันเป็นเครื่องหมายของคนดี ประกอบกับที่ข้าพเจ้ามีความตั้งใจว่าการเรียนในคณะแพทย์ศาสตร์จะสามารถช่วยเหลือชีวิตมนุษย์ได้อีกเป็นนับร้อยนับพัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าปรารถนาและตั้งใจจะทำให้ดีที่สุด



ลงชื่อ.......สุจิภา แรกจำนงค์..................
( นางสาวสุจิภา แรกจำนงค์ )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น